Đoàn Thiếu niên thiếu nhi tiền phong danh dự thời kỳ kháng chiến chống Pháp 1946 – 1954 Hải Phòng về nguồn

Ngày 9 tháng 5 năm 2019, vượt gần 300 km từ Hải Phòng ông Nguyễn Văn Căn – Trưởng ban liên lạc “Trại thiếu nhi Bác Hồ” cùng 11 cựu chiến binh Thành phố Hải Phòng trở về thăm lại Trại thiếu nhi Nà Lọm An toàn khu (ATK) Định Hóa.

Trại thiếu nhi Bác Hồ” ra đời vào cuối tháng 7 năm 1947, Khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ngày càng lan rộng. Bác Hồ đọc báo biết được nhiều trẻ em ở vùng chiến tranh, chạy giặc càn, tan tác lạc gia đình, không biết tin tức bố mẹ ra sao. Có một số chạy rạt lên vùng núi Phú Thọ vào ở cả các nhà thờ Chúa. Sáng ngày 21/7/1947, Bác bảo đồng chí Vũ Kỳ cùng một số anh em bảo vệ, giúp việc đi Phú Thọ đón các em về nuôi. Một số ở nhà vận động đồng bào địa phương làm lán trại và vỡ đất tăng gia, trồng rau, nuôi lợn, nuôi gà. Đồng chí Vũ Kỳ đã đón được 35 em, trong đó có 10 em gái, các em tuổi từ 6 đến 15 tuổi. Mọi người trong cơ quan Chủ tịch, kể cả Bác tự nguyện bớt khẩu phần ăn, tăng gia sản xuất thêm, dựng trại cho cách em ở và học tập gần cơ quan, tổ chức việc nuôi dạy, không xin thêm tiền Chính phủ. Trại thiếu nhi được dựng cạnh đồi, gần suối nước, cây rừng che kín, đi bên ngoài không thấy, trại hoạt động theo chiến thuật du kích, tùy tình hình, lúc di chuyển, lúc phân tán… Bác cử 3 người trực tiếp chăm sóc, nuôi dạy các em trong đó cô Lê Thị Trinh vợ anh Vũ Kỳ trực tiếp lo lương thực, thực phẩm nấu ăn, động viên, dạy dỗ các em nhỏ thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ, lao động, học tập. Ngày 1/5 đến 25/5/1948 Bác Hồ chuyển đến ở làm việc ngay tại trại, Bác cùng dạy các em học, cùng nằm trên sàn giát nứa các em nằm, cùng làm việc trên bàn tre các em học…

Sau này vì giặc Pháp tấn công lên Việt Bắc Trại thiếu nhi di tản một số em nhỏ được gửi ở các gia đình trong bản làng, các em lớn hơn được các chiến sỹ cách mạng cho đi học các lớp huấn luyện sau về phục vụ chiến dịch. Em Nguyễn Văn Thành 1 trong 35 em được đồng chí Vũ Kỳ đón về nuôi tại trại thiếu nhi Nà Lọm, vào tháng 10 năm 1947 em Thành bị cơn sốt rét ác tính mất khi em 13 tuổi, được đồng chí Vũ Kỳ cùng đồng bào địa phương chôn cất tại xã Phú Đình.

Đã hơn 70 năm trôi qua, những đứa trẻ trong “Trại thiếu nhi Bác Hồ” năm xưa đến nay cũng đã là những cựu chiến binh với mái tóc bạc phơ, là những cán bộ cốt cán của Đảng, của Nhà nước… Với niềm khắc khoải khôn nguôi, mong chờ một lần được trở về với An toàn khu năm xưa, thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh dâng hương thành kính trước Người trên đỉnh Đèo De, thăm lán Tỉn Keo nơi diễn ra cuộc họp Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tháng 12/1953, tìm về địa điểm Trại thiếu nhi Bác Hồ và đặc biệt khi thăm lại ngôi mộ Năm 2001 các em thuộc trại thiếu nhi Bác Hồ tại thành phố Hải Phòng đã đóng góp tiền để xây mộ cho bạn Thành tại đồi Quéo, xóm Phú Hà, Xã Phú Đình, cách Trại thiếu nhi gần 1km, ai cũng xúc động nghẹn ngào trước phần mộ của người bạn năm xưa, bao nhiêu kỷ niệm về một thời niên thiếu đầy gian khó, ký ức cứ thế ùa về, giữa bao la núi rừng Việt Bắc nơi bạn nằm lại. Hôm nay những người bạn thủa nhỏ mới có dịp trở về thăm, thắp nén hương thơm trên phần mộ của anh mà lòng xúc động bồi hồi thương nhớ…

Một số hình ảnh của đoàn thăm Khu di tích

Đoàn Thiếu niên thiếu nhi tiền phong danh dự thời kỳ kháng chiến chống Pháp 1946 – 1954 Hải Phòng dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Văn Căn – Trưởng ban liên lạc “Trại thiếu nhi Bác Hồ” cùng Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Nguyễn Văn Nương thỉnh chuông.
Ông Đoàn Đình Tính – Phó Trưởng ban liên lạc “Trại thiếu nhi Bác Hồ” cùng Phó Trưởng ban Lý Đức Chính thỉnh khánh.
Đoàn cùng Lãnh đạo Ban quản lý chụp ảnh lưu niệm
ông Nguyễn Văn Căn – Trưởng ban liên lạc “Trại thiếu nhi Bác Hồ” ghi cảm tưởng
Phút dừng chân bên Nhà tưởng niệm Bác Hồ
Dạo thăm Nhà tưởng niệm Bác
Đoàn thăm di tích Tỉn Keo
Xúc động khi hướng dẫn viên gợi nhớ hình ảnh Trại thiếu nhi được trưng bày tại Nhà trưng bày Bảo tàng.
Tại địa điểm trại thiếu nhi Hướng dẫn viên trò chuyện với những nhân chứng sống của “Trại thiếu nhi Bác Hồ” năm xưa kể lại chuyện những năm tháng một thời gắn bó nơi đây.
Đoàn trồng cây Phượng đỏ Hải Phòng tại địa điểm “Trại thiếu nhi Bác Hồ”