Di tích lịch sử Đồi Pụ Đồn (Đồi Phong tướng)

28/05/2024



Ngược dòng lịch sử, trở về nơi cách đây 76 năm, tại căn lán nhỏ ở Khuôn Tát Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 110/SL, ngày 20/1/1948 phong quân hàm cấp tướng cho một số cán bộ lãnh đạo – chỉ huy quân đội. Ngày 28/5/1948, tại trại thiếu nhi Nà Lọm (nay là thôn Tỉn Keo), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì Lễ phong hàm Đại tướng đầu tiên của quân đội ta cho đồng chí Võ Nguyên Giáp, Tổng chỉ huy quân đội quốc gia và dân quân tự vệ Việt Nam.

 

 

Theo tài liệu ghi lại: Hội đồng Chính phủ dự kiến sẽ tổ chức Lễ phong quân hàm cấp tướng vào ngày 27/5/1948. Tuy nhiên, trong những ngày đó trời mưa rất to, các sông, suối nước lớn không thể qua lại được, các đại biểu chưa đến đủ. Hội đồng Chính phủ họp phiên toàn thể, quyết định một số vấn đề quan trọng trong ngày 27/5/1948, cuộc họp này kéo dài tới nửa đêm vẫn chưa xong và tiếp tục họp vào sáng hôm sau 28/5/1948. Do những điều kiện lịch sử cụ thể như vậy, nên hồi 13h ngày 28/5/1948, Lễ phong quân hàm cấp tướng đã được tổ chức trọng thể tại một Hội trường mới dựng còn thơm mùi vách nứa bên dòng suối ở Nà Lọm, Phú Đình, Định Hóa. Phía trong Hội trường đặt bàn thờ Tổ quốc giản dị trang nghiêm, có cờ đỏ sao vàng và lọ hoa cắm một chùm hoa núi; xung quanh là các băng đỏ ghi khẩu hiệu: “Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi; Thống nhất độc lập nhất định thành công”.

 

Buổi Lễ hôm ấy đã diễn ra rất xúc động, tay cầm Sắc lệnh Bác gọi đồng chí Võ Nguyên Giáp lên đứng cạnh, Bác nói: “Hôm nay việc phong Tướng cho chú Giáp là kết quả của bao nhiêu hy sinh, chiến đấu của đồng bào, đồng chí, chúng ta phải quyết giành được độc lập, tự do để thỏa lòng những người đã mất”, rồi Bác bỗng ngừng lại, rút khăn tay lau nước mắt.

   Giây phút thiêng liêng đó cả Hội trường vô cùng xúc động.

   Lát sau, Bác nói tiếp: “Nhân danh Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trao cho chú chức vụ Đại tướng để chú điều khiển binh sĩ làm tròn sứ mạng mà quốc dân phó thác cho” Tiếp đó, Bác trao cho đồng chí Võ Nguyên Giáp Sắc lệnh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã xúc động phát biểu, vô cùng nhớ tiếc các anh hùng liệt sỹ, chân thành biết ơn Bác, Quốc hội và Chính phủ đã dành cho vinh dự cao cả đồng thời hứa sẽ đem hết tinh thần và nghị lực làm trọn nhiệm vụ, góp phần khiêm tốn của mình vào sự nghiệp đấu tranh cho độc lập và thống nhất Tổ quốc.

   Trong sự kiện phong quân hàm Đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã công bố sắc lệnh phong quân hàm Trung tướng cho đồng chí Nguyễn Bình, quân hàm Thiếu tướng cho các đồng chí: Nguyễn Sơn, Lê Thiết Hùng, Chu Văn Tấn, Hoàng Sâm, Hoàng Văn Thái, Lê Hiến Mai, Văn Tiến Dũng, Trần Đại Nghĩa, Trần Tử Bình”. Đây là dấu mốc quan trọng không chỉ khẳng định sự trưởng thành và lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn cho thấy sự quan tâm của Bác Hồ, Trung ương Đảng và Chính phủ ta với sự phát triển của Quân đội nhân dân.

 

Địa danh Đồi Phong Tướng đã được Nhà nước công nhận Di tích lịch sử Quốc gia theo Quyết định số: 1949/QĐ-BVHTTDL, ngày 26/5/2009. Nơi đây mãi là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tự hào về lịch sử dân tộc, tự hào về chiến khu Việt Bắc.

 

Tin liên quan